1. Phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh

Ngôn ngữ tiếng Anh (English Language) được thiết kế khoa học, giúp học sinh tiếp cận một cách dễ dàng, nhanh chóng và thẩm thấu sâu sắc, được chia thành 3 nội dung giúp trẻ tư duy và ứng dụng ngôn ngữ Tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ:

  • Viết và Phát âm (Writing and Spelling): Lớp 1, học sinh học đọc và viết bằng giáo trình Tiếng Anh (Writing and Spelling). Đánh vần và viết cho khả năng đọc và tư duy, phương pháp dạy Tiếng Anh ngữ âm đã trải qua quá trình nghiên cứu trong vòng 120 năm giúp học sinh phát âm tốt, tạo hệ thống từ vựng phong phú, tăng cường khả năng đọc to và đọc thầm.
  • Giao tiếp (Communication): Từ lớp 1, học sinh học kỹ năng giao tiếp với bộ giáo trình của nhà xuất bản Pearson. Đây là bộ giáo trình gồm 7 cấp độ giúp trẻ tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh. Bộ giáo trình tích hợp các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, quan sát và trình bày tạo điều kiện cho học sinh luyện tập kỹ năng giao tiếp thông qua tương tác xã hội.
  • Đọc hiểu (Reading): Giáo trình hướng dẫn đọc gồm 90 chủ đề đọc được chia theo các cấp độ từ dễ đến khó, mỗi cấp độ có 90 tựa sách, tổng 540 tựa sách theo cấp độ bảng chữ cái từ A-Z. Học sinh học môn Đọc hiểu tiếng Anh theo phương pháp rất vui vẻ và thú vị. Học sinh được cung cấp tài liệu đọc phù hợp với cấp độ nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và đảm bảo học sinh ở các cấp độ có thể làm chủ những kỹ năng đọc hiểu nhất định.

2. Toán Tiếng Anh (Math) 

  • Toán tiếng Anh được sử dụng giáo trình Toán của Singapore giúp học sinh tiếp cận các thuật ngữ Toán học bằng tiếng Anh, phát triển kỹ năng toán học và tư duy logic. Toán học Singapore là chương trình toán học nổi tiếng thế giới bởi tính hiệu quả trong giảng dạy áp dụng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
  • Đây là phương pháp chiến lược tạo điều kiện cho học sinh mở rộng và nâng cao kỹ năng toán học ở cả hai ngôn ngữ và cũng là những kỹ năng quan trọng đối với học sinh có dự định tiếp tục học tập tại các trường đại học trong nước hoặc nước ngoài.

3. Khoa học và nghiên cứu xã hội (Science & Social Studies)

  • Khoa học: Khám phá, quan sát và thí nghiệm thực tế về các hiện tượng tự nhiên, về sự sống và khoa học trái đất, tích hợp các khái niệm về khoa học và kỹ thuật.
  • Nghiên cứu xã hội: Sử dụng kỹ năng kể chuyện để đưa nội dung nghiên cứu xã hội vào đời sống đồng thời trẻ được trải nghiệm nội dung thông qua việc tham gia vào các phần mềm học tập số, sách giáo trình, sách bài tập tương tác và các hoạt động thực tiễn.

4. Ngôn ngữ Hiện đại

Nghiên cứu về giáo dục chỉ ra rằng khi học sinh học thêm các ngôn ngữ khác thì sẽ đạt được sự tiến bộ ở các môn học khác; Thúc đẩy tư duy trừu tượng và sáng tạo; Phát triển năng lực và nhận thức văn hóa; Nâng cao cơ hội nghề nghiệp….
Chúng tôi quan niệm rằng học thêm các ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ để là cần thiết nhằm đạt tiêu chuẩn giáo dục quốc tế toàn diện. Nhà trường cung cấp chương trình phát triển ngôn ngữ Tiếng Nhật để học sinh tự chọn. Chương trình Tiếng Nhật được thiết kế phù hợp với học sinh cấp Tiểu học tập trung chủ yếu vào giao tiếp và từ vựng Tiếng Nhật. Kỹ năng nghe, nói, đọc viết được tăng cường ở cấp độ từ dễ đến khó.

CHƯƠNG TRÌNH CÁC MÔN HỌC BẰNG TIẾNG VIỆT
Chương trình các môn học bằng tiếng Việt được kết cấu theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo sự phát triển của học sinh về các mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với từng môn học. Đồng thời, trường áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại để tổ chức việc học cho học sinh, trang bị cho các em khả năng tự học, tự giáo dục, tự làm ra kiến thức cho mình.

Chúng tôi xây dựng chương trình dựa trên các lĩnh vực học tập như sau:

  • Ngôn ngữ Tiếng Việt
  • Toán
  • Công nghệ thông tin
  • Khoa học tự nhiên & Khoa học xã hội
  • Giáo dục Nghệ thuật
  • Giáo dục Lối sống

1. Ngôn ngữ Tiếng Việt

Môn Tiếng Việt trong nhà trường nhằm tạo cho học sinh có một năng lực ngôn ngữ chính xác, lô-gic. Tại THPT Hoàng Mai, môn học này sẽ giúp học sinh làm chủ hoạt động ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ nhờ phương pháp học Tiếng Việt hiện đại để hết lớp 1, các em hoàn toàn có thể tự ghi, tự đọc tiếng Việt, không mắc lỗi chính tả và biết đọc thầm. Hết lớp 2, các em biết tạo ra và dùng từ tiếng Việt, hết lớp 3 các em làm chủ việc dùng câu tiếng Việt cả về cấu trúc lẫn logic, hết lớp 4 các em biết tạo ra và dùng văn bản tiếng Việt và hết lớp 5 các em biết cách ứng dụng các hoạt động ngôn ngữ trong xã hội.

2. Toán

Môn Toán là một trong những môn chủ chốt trong nhà trường để hình thành tư duy logic toán cho học sinh tiểu học. Trường THPT Hoàng Mai áp dụng chương trình môn Toán tiểu học do Bộ Giáo dục ban hành kết hợp với môn Toán trong chương trình quốc tế. Ở bậc tiểu học, học sinh học về số học, về các đại lượng và cách đo đại lượng, các yếu tố hình học bước đầu như nhận biết, tính chu vi, diện tích các hình hình học và giải các bài toán có lời văn… Việc học tập, tiếp nhận của học sinh vì thế trở nên dễ dàng, hứng thú và hiệu quả.

3. Công nghệ thông tin giúp học sinh sử dụng hợp lý và có trách nhiệm đối với các phương tiện công nghệ, công cụ liên lạc và hỗ trợ học tập: email, xử lý văn bản, bảng tính, công cụ hỗ trợ đa phương tiện: lồng tiếng, ghép ảnh, tạo nhạc và quay video. Kỹ năng tìm kiếm sử dụng các công cụ tìm kiếm: Google, Youtube, Ted.Ed… Hướng dẫn trẻ em lập trình trên máy tính thông qua các hoạt động học bằng trò chơi để giải quyết vấn đề một cách logic, có hệ thống, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

4. Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội

Bên cạnh chương trình khoa học quốc tế, chương trình Việt Nam đưa đến cho các em học sinh những giờ học khoa học khám phá thế giới tự nhiên đầy thú vị và bổ ích.
Lĩnh vực Khoa học xã hội cho học sinh tìm hiểu về Lịch sử và Địa lý của Việt Nam cũng như thế giới, được bắt đầu học từ lớp 3, tương ứng với lúc các em bắt đầu học về Gia đình, Tổ quốc, Nhân loại ở môn Giáo dục Lối sống.

5. Giáo dục Nghệ thuật

Chương trình học tại THPT Hoàng Mai cung cấp cho học sinh những môn học hữu ích để trang bị năng lực nghệ thuật cần có ở mỗi người. Môn Văn theo phương pháp hiện đại tổ chức cho học sinh tạo năng lực tư duy và xúc cảm nghệ thuật với việc học Văn làm cái “mẫu” để đến với các loại hình nghệ thuật khác. Môn Âm nhạc Chương trình âm nhạc toàn diện, áp dụng phương pháp giáo dục Kodaly với chương trình âm nhạc toàn diện giúp khả năng đọc và viết nhạc của trẻ được phát triển thông qua hoạt động hát, di chuyển, chơi nhạc cụ, lắng nghe, sáng tác, đọc nhạc và tư duy phản biện. Học sinh được lựa chọn tham gia khóa học theo hình thức ban nhạc hoặc hợp xướng. Các kiến thức âm nhạc đại cương bao gồm: lý thuyết âm nhac, rèn luyện kỹ năng nghe, phân tích tác phẩm, khả năng thẩm âm, tiết tấu được sắp xếp, phân bổ hợp lý và xuyên suốt 5 cấp độ học. Môn Mỹ thuật ở bậc Tiểu học là một cơ hội để học sinh mở rộng hiểu biết về ngữ pháp nghệ thuật đã học ở môn Văn. Học sinh tiến hành các thao tác chiếm lĩnh đối tượng Mỹ thuật qua việc tự mình đến với cách tạo ra sản phẩm Hội họa, Điêu khắc và Kiến trúc.

6. Giáo dục Lối sống

Đây là một môn học quan trọng và hấp dẫn giúp trẻ em tiểu học trải nghiệm lối sống hạnh phúc trong tự do và trách nhiệm. Với việc trang bị tất cả các kỹ năng cần thiết, môn học Lối sống áp dụng phương pháp giáo dục Lối sống và Bộ kỹ năng sống cho trẻ nhỏ của nền giáo dục Nhật Bản, các em có thể tự mình tạo ra một Lối sống mới của con người Việt Nam hiện đại.